Những nghĩ suy sai lầm về b��nh tiểu đường

21:02 0 Comments

Tiểu đường là tình trạng thiếu hụt Insulin, và có tính di truyền. Theo con số phận thống kê, thuốc cường dương tỷ lệ bệnh nhân dịp mắc bệnh tiểu đường càng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn có những nhận thức sai trái về căn bệnh này. Dưới đây, chúng tao xin bại kê lại một mệnh sai trái thường gặp phổ quát nhất.

Những người bị bệnh tiểu đường chẳng thể ăn bất kể thức ăn ngọt nào.

Thức ăn chứa nhiều đường có thể làm đường huyết tăng cao rất nhanh, tuy nhiên không do vậy mà bệnh nhân tiểu đường bị cấm tuyệt đối dùng những  thức ăn này. Thỉnh thoảng bệnh nhân dịp cũng có trạng thái ăn một ít thức ăn ngọt, tiền cần thời hạn chế là được.

Những thức ăn ngọt nhưng có chỉ số phận đường huyết thấp sẽ không làm tăng đường huyết nhiều.

Ăn quá nhiều đường sẽ bị đái tháo đường.

Rất nhiều người nghĩ rằng : ăn quá nhiều đường hay thức ăn ngọt sẽ bị đái tháo đường. Điều này không hoàn toàn đúng. Bệnh tiểu đường là bởi chưng thân thể không dùng được đường glucose để tạo năng lượng thành thử đường tăng cao trong máu. Nguyên nhân dịp vì chưng di truyền, ít hoạt động, béo phì… Đối với người khỏe mạnh, khi ăn thức ăn giàu tinh bột sẽ làm đường trong máu tăng cao sau ăn, cơ thể sẽ phản nghịch ứng lại văn bằng cách  tiết ra nhiều insulin để đưa đường Glucose từ máu vào tế bào và luôn luôn giữ lượng đường trong máu ổn định. Khi insulin tiết ra không đủ hay tác dụng insulin bị giảm thì lượng đường trong máu mới tăng cao, thuốc cường dương gây ra bệnh đái tháo đường. Do vậy, đường không có tội tình gì cả.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều đường hay  thức ăn ngọt sẽ rất dễ dàng bị thừa cân, béo phì. Lúc này , dù rằng insulin được tiết ra đủ nhưng tác dụng giảm đi do béo phì làm cho tế bào thân thể " chai lì" với insulin . Đó là căn nguyên làm cho  đường Glucose trong máu không được chuyển thành năng lượng cung cấp cho cơ thể, do vậy mà đường tăng cao trong máu.

Bệnh nhân đái tháo đường cần có 1 chế độ ăn riêng biệt

Không cấp thiết Một chế độ ăn uống ăn nhập cho người bị đái tháo đường cũng giống như là một chế độ ăn uống lành mạnh cho bất luận ai khác. Bệnh nhân dịp đái tháo đường chỉ cần biết nhận ra những thức ăn chứa nhiều tinh bột và giảm bớt loại thức ăn này trong khẩu phần ăn hàng phục ngày.

Chế độ ăn lành mạnh bao gồm ăn nhiều rau, giảm chất béo (đặc biệt là bão hòa và chất béo chuyển hóa), giảm thức ăn chế biến sẵn. Thịt đỏ không có lợi cho sức khỏe bằng thịt trắng và vì thế cần ưu tiên lựa chọn thịt trắng cho khẩu phần ăn.

Bệnh đái tháo đường có trạng thái bị lây từ người khác

Bệnh tiểu đường không phải là một bệnh lây truyền và không hề lây lan từ người này sang người khác. Tuy nhiên, đái tháo đường type 2 liên quan đến nhân tố di truyền, do vậy,nếu một thành viên trong gia đình bị đái tháo đường, bạn có nguy cơ cao bị bệnh đái tháo đường.

Chỉ những người béo phì mới bị đái tháo đường

Người bị béo phì hay thừa cân có nguy cơ bị đái tháo đường type 2 cao hơn so với nhóm người có trọng lượng cơ thể bình thường. Không bởi chưng vậy mà tiểu đường đồng cân gặp trên người béo phì hay thừa cân.

Bệnh nhân đái tháo đường type 1 thường phần lớn là người gầy

Đái tháo đường type 2 cũng xảy ra trên nhóm người có trọng lượng cơ thể bình thường. Vì vậy, nếu bạn không bị béo phì thì đừng vui mừng sớm nhé.

Bệnh nhân Đái tháo đường không cần phải tập trạng thái dục

Đái tháo đường type 2 thường xảy ra trên người lớn tuổi và những bệnh nhân dịp này cho rằng : vừa lớn tuổi vừa bệnh tật thành ra cần ngơi nghỉ và không thành thử tập thể dục. Đây là nghĩ suy sai lầm.

Ngược lại, bệnh nhân dịp tiểu đường cần phải tập trạng thái dục, tùy theo tuổi tác, tình trạng sức khỏe mà chọn cách tập thể dục thích hợp. Tập trạng thái dục giúp hạ thấp đường huyết và giảm cả huyết áp, làm tinh thần sảng khoái hơn. Tập trạng thái dục là một phần rất quan trọng trong điều trị đái tháo đường, tuy nhiên cả bác sỹ và bệnh nhân dịp lại luôn " quên"  vũ khí lợi hại này trong cuộc chiến chống đái tháo đường

Để giảm đường huyết cần ăn thật ít cơm hay thế cơm văn bằng thức ăn khác

Bệnh nhân dịp đái đường thường được rỉ tai nhau rằng : cần phải giảm cơm hay thậm chí nhịn ăn cơm để đường huyết không tăng cao. Đây là một chế độ ăn cực kỳ sai lầm. Bạn cần biết rằng , thân thể chúng ta cần năng lượng để sống và hoạt động, và cơm hay thức ăn từ tinh bột là nguồn cung cấp quan yếu năng lượng cho cơ thể. Vấn đề là bạn cần thời hạn chế lượng tinh bột để đường huyết không tăng cao sau khi ăn thôi, mỗi buổi ăn bạn thành thử ăn khoảng 2 lưng chén cơm ( cho phần nhiều bệnh nhân lớn tuổi , ít vận động).

Ăn quá ít cơm còn dể làm đường huyết tăng cao và khó kiểm soát. Thật vậy, khi ăn quá ít cơm bệnh nhân dịp sẽ mau đói bụng và sẽ tìm thức ăn khác ( như bún, phở, bánh…) và đây lại là tác nhân dịp làm tăng đường huyết rất nhanh, kết quả là càng nhịn ăn hay ăn ít cơm bệnh nhân càng tăng đường huyết. Tình huống này rất thường gặp ở bệnh nhân dịp đái tháo đường. Do vậy, bệnh nhân đái tháo đường cho nên chia bữa ăn làm 3 bữa chính, kì hạn chế tối đa việc ăn vặt. Khi không ăn cơm hay ăn quá ít,kiêng khem quá nhiều bệnh nhân dịp rất dể bị suy dinh dưỡng. Kết quả là bệnh đái đường thì chưa ổn định giờ lại thêm những bệnh lý khác vì chưng suy dinh dưỡng mà ra.

Uống thuốc Tây không tốt văn bằng thuốc Ta ( đông y)

Rất nhiều bệnh nhân cho rằng điều động trị đái tháo đường bằng thuốc Tây sẽ hại gan, thận…và chọn thuốc Ta ( Đông Y) để điều động trị tiểu đường . Đây là suy nghĩ rất thường gặp ở Việt Nam chúng ta. Bạn cần hiểu rằng, khi đường huyết tăng cao sẽ gây ra những biến chứng tàn phá thân thể như : suy thận, đoạn chi, mù mắt, đột quị , rối loạn cương dương và các bệnh về tim mạch ( nhồi máu cơ tim…) . Mục đích điều trị tiểu đường là ổn định đường huyết, đưa đường huyế về mức gần phẩm bình thường để đề phòng những biến chứng trên .

Rất nhiều bệnh nhân dịp lại lầm tưởng rằng biến chứng là bởi chưng uống thuốc Tây gây ra, thực tại không hề có chuyện đó. Việc điều trị là nhằm thời hạn chế và phòng ngừa biến chứng chứ không gây ra biến chứng bao giờ. Thuốc đông y có tác dụng hạ đường huyết rất ít và không được nghiên cứu cụ thể. Thực tế kinh nghiệm cho thấy : không có thuốc đông y ( thuốc nam thuốc bắc) nào điều trị tiểu đường công hiệu cả.

Cũng cần nói thêm rằng, hiện giờ trên thị trường Việt Nam chúng mình đang lưu hành loại thuốc của Trung Quốc thường là 1 cặp có 2 lọ, giá bán rất rẻ. Bệnh nhân dịp cho rằng đó là thuốc Bắc cho nên rỉ tai nhau mua uống. Thật ra đó là tân dược bởi chưng Trung Quốc sản xuất : một loại có tên Glibenlamide và 1 loại là Phenformin. Điều đáng nói là Phenformin là loại thuốc đã bị ngưng sản xuất ở Mỹ từ năm 1977, lí do do nó là tác nhân gây tử vong 50 -700 người mỗi năm. Không biết vì chưng lí bởi chưng gì mà Trung Quốc sản xuất để tung vào Việt Nam và bệnh nhân dịp chúng mình thì vui vẻ uống thuốc độc (?)

Khi thấy cơ thể khỏe khoắn bệnh nhân dịp đái tháo đường yên lòng mà không cần kiểm tra đường huyết

Đây là sai lầm thường gặp của bệnh nhân dịp đang điều trị đái tháo đường. Thường sau khi được bác sỹ kê neo người thuốc, bệnh nhân dịp thấy đường huyết đã hạ thấp và cảm thấy thân thể khỏe khoắn, thế là an tâm và cứ đi mua toa thuốc ấy uống tiếp mà không đi tái nhà đá để thẩm tra đường huyết. Bạn cần hiểu rằng: đường huyết càng gần với bình phẩm thường thì sẽ hạn chế rất nhiều các biến chứng sau này. Cho cho nên bệnh nhân cần đi kiểm tra đường huyết ( đường huyết đói <130 mg/dl, sau ăn 2 giờ < 180 mg/dl và trước ngủ <150 mg/dl) và HbA1c < 7%. Nếu đạt được như thế bạn mới chắc dạ rằng bệnh đái tháo đường của mình đang được kiểm rà tốt.

Dù bạn thấy khỏe nhưng nếu đường huyết vẫn chưa đạt được như những chỉ mệnh trên thì sau 5 năm hay 10 năm nữa những biến chứng vẫn sẽ xuất hiện. Theo đái tháo đường

0 nhận xét: