Cách phát hiện bệnh nhiễm trùng đường tiểu ở trẻ em

01:11 0 Comments

Nhiễm trùng tiểu là một bệnh lý khá thường gặp ở trẻ em, trong bài viết "Nhiễm trùng tiểu, thuốc giảm cân 1 trong 3 bệnh thường gặp ở Khoa Thận", chúng tôi đã giới thiệu một mệnh đặc trưng căn bản của bệnh. Trong bài viết kỳ này, chúng tôi sẽ đệ trình bày rõ hơn về cách phát hiện, điều động trị và đề phòng nhiễm trùng tiểu.

Cách phát hiện bệnh

Qua việc hỏi bệnh và nhà pha bệnh toàn diện, bác sỹ sẽ tiền định danh thiếp xét nghiệm sau nếu nghi ngờ đứa trẻ bị Nhiễm trùng đường tiểu :Xét nghiệm nước đái :
  1. Tổng phân điển tích nước đái ( dễ thực hiện, cho kết quả trong vòng vài phút): gợi ý sư nhiễm trùng đường tiểu nếu nước tiểu có bạch cầu và chất nitrite.
  2. Soi nước giải : khảo sát  1 mẫu nhỏ nước giải bằng kính hiển vi quang đãng học : nếu có nhiễm trùng tiểu sẽ phát hiện được vi khuẩn mê hoặc mủ.
  3. Cấy nước đái : là xét nghiệm cốt để chẩn đoán xác định nhiễm trùng đường tiểu. Cấy nước giải là biện pháp sử dụng 1 mẫu nước giải ( mẫu nước giải này khi khảo sát bằng kính hiển vi quang quẻ học không thấy được vi khuẩn mê hoặc tiền thấy rất ít )  cho vào ống nghiệm hoặc đĩa có chứa sẵn chất dinh dưỡng để số lượng vi khuẩn nhân lên hàng ngàn lần, định ảnh rõ ràng thành từng khúm giúp ta xác định vững chắc có vi khuẩn trong nước tiểu, định danh được loại vi khuẩn gây bệnh và biết được loại kháng đâm ra nào có trạng thái diệt được vi khuẩn đó.
  4. Xét nghiệm máu và siêu thanh bụng : Hỗ trợ thêm cho chẩn đoán bệnh

Điều trị như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu là vì vi khuẩn gây ra thành thử thuốc điều trị là những thuốc chống lại vi khuẩn gọi là  kháng sinh ( còn gọi là trụ đâm ra ).Để thi thể định chính xác loại vi khuẩn gây bệnh ( văn bằng cách cấy nước giải ) cần phải tốn thời gian từ 3 đến 7 ngày, thành ra khi bắt đầu điều trị bác sỹ chuyên khoa tiền định loại kháng đâm mà có thể diệt những loại vi khuẩn thường gây nhiễm trùng đường tiểu nhất ( E.coli ).Khi có kết quả cấy nước tiểu, định danh vi khuẩn gây bệnh và vi khuẩn đó bị diệt bởi loại kháng đâm ra nào, bác sỹ điều động trị sẽ thay đổi kháng đâm ra phù hợp.Cách sử dụng kháng đâm ( uống huyễn hoặc tiêm ), mệnh ngày điều trị phụ thuộc vào loại nhiễm trùng đường tiểu và độ nặng của bệnh. Khi 1 đứa trẻ bị nhiễm trùng tiểu quá nặng, hoặc không thể uống được, kháng đâm được đưa túc trực tiếp vào máu qua đường tĩnh mạch. Thời gian dùng thuốc tối thiểu từ 3 đến 5 ngày và có khi kéo dài vài tuần. Tùy theo đặc tính,thuốc điều động trị trong ngày có trạng thái sử dụng 1 lần độc nhất vô nhị hoặc 3,4 lần.Thông thường, sau vài liều kháng sinh, trẻ sẽ thấy khỏe hơn, triệu chứng bệnh mất đi trong vài ngày. Dù thế nào cũng phải điều trị đủ thời kì bác sỹ chuyên khoa yêu cầu, thuốc giảm cân tuyệt vời đối không được tự tiện ngưng kháng hoá khi hết triệu chứng, nhiễm trùng đường tiểu sẽ tái phát và rất khó đáp tương ứng điều trị. Ngoài kháng sinh, trẻ cần uống thuốc hạ sốt, giảm đau khi có triệu chứng

Phòng ngừa như thế nào?

Nhiễm trùng đường tiểu là 1 trong những bệnh thường gặp ở trẻ con, nếu bạn biết cách dự phòng cho trẻ sẽ giảm được đáng kể khả năng mắc bệnh.

1. Phòng ngừa bằng cách thay đổi thói quen :

Mặc quần áo có độ rộng vừa phải, thay tàng lót luôn cho bé.Đối với trẻ gái, dạy trẻ lau rửa vùng hậu môn- đâm ra dục theo kiểu từ-trước-ra-sau để tránh đưa những vi khuẩn gây bệnh từ lỗ đít vào đường tiểu qua lỗ niệu đạo.Trẻ trai còn bao da quy đầu, dạy trẻ thường xuyên vệ hoá bao da quy đầu.Khuyến khích trẻ uống nhiều nước và không nên nhịn tiểu ( trừ khi có đồng cân định của bác sỹ chuyên khoa )

2. Phòng ngừa nhiễm trùng tiểu ở trẻ có dị tật đường tiểu :

Trẻ có dị tật tiết niệu ( bẩm đâm huyễn hoặc mắc phải ) có nguy cơ bị nhiễm trùng tiểu cao hơn những trẻ khác rất nhiều lần. Do đó, ngoài cách thay đổi thói quen, bác sỹ chuyên khoa còn sử dụng kháng đâm đề phòng mỗi ngày đối với những trường hợp:
  • Bệnh tắc nghẽn đường tiểu đang chờ làm danh thiếp công cụ chẩn đoán bằng hình ảnh hay chờ mổ.
  • Trào ngược bọng đái niệu quản có chỉ định điểu trị nội khoa
  • Bàng quang thần kinh
  • Nhiễm trùng tiểu dưới tái phát ở trẻ gái.
Ngoài ra, thủ pháp Thông Tiểu Gián Đoạn rất công hiệu để phòng ngừa nhiễm trùng đường tiểu cho trẻ bị Bàng Quang Thần Kinh. Bs Yến Thanh

0 nhận xét: