Chữa ăn không tiêu bằng xoa bóp huyệt

20:03 0 Comments

Chứng ăn uống khó tiêu – một chứng bệnh thường gặp có ảnh hưởng chủ yếu do thói quen tiêu hóa, xulynuocmiennam ngày nay đã không đồng cân còn là vấn đề của tuổi già. Thực tế cho thấy càng ngày càng có nhiều người bệnh trẻ tuổi đến gặp thầy thuốc với những than phiền về tình trạng đầy bụng, chậm tiêu, ăn kém ngon miệng…

Theo kinh nghiệm người xưa, châm cứu là một trong những thủ pháp mang lại hiệu quả cao. Các huyệt châm cứu có tác dụng điều trị chứng ăn uống khó tiêu, may loc nuoc nano đầy bụng gồm: Trung quản, nội quan, túc tam lý, công tôn, đản trung, phong long, hạ quản, toàn cơ. Song, xoa bóp cũng là cách khá tốt giúp giảm lùi bệnh. Người bệnh nằm ngửa, xoa bụng theo chiều kim đồng hồ. Bệnh nhân dịp tự xoa bóp luôn đều đặn hằng ngày, một lần vào buổi sáng sớm và một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Vị trí danh thiếp huyệt cần tác động: Huyệt trung quản (giữa con đường từ mũi xương ức đến rốn); Huyệt quan nguyên (dưới đốt sống thắt lưng 5); Huyệt khí hải (dưới gai sống dây lưng 3); Huyệt thiên khu (nằm ngang với rốn, được xem như là chốt điều động hành công năng thông khí của tràng vị); Thủ thuật (miết, ấn, phân, xoa); Thao tác (miết từ Trung quản xuống Thần khuyết – rốn). Người bệnh ấn danh thiếp huyệt Trung quản, Thiên khu, Quan nguyên. Phân vùng bụng có thể phối hợp ấn huyệt Túc tam lý (úp lòng bàn tay vào giữa đầu gối, máy lọc nước đầu ngón tay giữa chạm vào xương cẳng chân (xương chầy), từ đó hơi dịch ra phía ngoài một chút.

Theo PGS.TS Phạm Thúc Hạnh(Học viện Y dược khoa Cổ truyền VN)

0 nhận xét: