Tìm hiểu về viêm loét hết sức trực tràng chảy máu

00:27 0 Comments

Viêm loét tuyệt vời túc trực tràngchảy máu là bệnh về đường tiêu hóa, bệnh xuất tinh sớm có xu hướng tăng ở danh thiếp nước phát triển. Bệnh gây loét và tổn thương xót tập kết ở vùng trực tràng, nguyên nhân gây bệnh không rõ, thường xuất hiện ở người trẻ. Bệnh không được phát hiện, điều trị kịp thời thành ra dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân dịp bệnh viêm loét tuyệt vời túc trực tràng chảy máu

Đại tràng là đoạn cuối của đường tiêu hóa, nơi hình thành và ẩn chứa phân trước khi đưa ra ngoài. Các thành phần của tuyệt vời tràng bao gồm: manh tràng, đại tràng phải, tuyệt tràng góc gan, đại tràng ngang, tuyệt vời tràng góc lách, tuyệt vời tràng xuống, cực kì tràng xuống, hết sức tràng sigma, trực tràng và hậu môn. Nguyên nhân gây bệnh hiện giờ vẫn chưa thi thể định rõ, nhưng bệnh có liên can tới quá đệ trình háp ứng miễn sao dịch. Bệnh viêm loét tuyệt tràng chảy máu và bệnh Crohn gọi chung là nhóm bệnh viêm ruột (Inflammatory Bowel Disease- IBD). Lúc đầu bệnh có trạng thái tiền khu trú tại trực tràng, về sau lan dần vào trong, tổn thương xót có thể toàn bộ đại tràng thỉnh thoảng có thể lan cả sang một phần của đoạn cuối ruột non. Tỷ lệ mắc bệnh ở cả nam và nữ là như nhau, thường gặp ở lứa tuổi 15 – 30 và 60 – 70 tuổi.

Triệu chứng, biến chứng của bệnh

Triệu chứng

Tùy theo từng chừng độ tổn thương xót mà bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau.Thông thường những trường học hợp tiêu biểu viêm loét đại trực tràng chảy máu sẽ có những triệu trứng sau:
  • Bệnh nhân dịp đi tả nhiều lần trong ngày
  • Phân có nhiều nhầy máu, nếu nặng có khi chỉ toàn nhầy máu mà không có phân.
  • thuốc cường dương
  •  Có cảm giácđau bụng , khi đau bụng muốn đi tuyệt tiện ngay, mót rặn khi tuyệt tiện
Giai đoạn đầu bị bệnh thường bị nhầm là bị bệnh lỵ và tự điều trị nhưng không có kết quả mê hoặc có giảm bớt triệu chứng nhưng để lâu bệnh càng ngày càng tăng dần và có triệu chứng nặng hơn. Mức độ nhẹ, người bệnh không có đổi thay về thể trạng, triệu chứng đại tiện nhầy máu đồng cân kéo dài dưới 4 ngày, không có thay đổi thể trạng, không có thiếu máu huyễn hoặc giảm protein máu. Bệnh thường tiền khu trọ ở túc trực tràng hoặc tuyệt vời tràng sigma, hiếm khi có tổn thương xót cao hơn ở phía trên. Những thể hiện ngoài ruột là rất hiếm. Ttrạng này cũng có trạng thái diễn tiến thành nặng nếu để lâu. Trường hợp nặng, người bệnh thường khởi đầu bằng đau quặn bụng, rồi đại tiện phân máu, có thể xảy ra vào ban đêm nhưng số phận lần tuyệt vời tiện thường dưới 6 lần/ngày. Thường kèm theo sốt, giảm protein máu, làm bệnh nhân mệt mỏi.Bệnh trở nên trầm trọng khi người bệnh cực kì tiện có máu hơn 6 lần/ngày và thường xảy ra về ban đêm. Có cảm giác đau rát, buốt hậu môn và mót rặn. Cơ trạng thái suy sụp với nhịp tim nhanh, huyết áp hạ, sốt cao, bụng trướng. Không được điều trị kịp thời thì tiến triển rất nặng dẫn đến tử vong bởi vì xuất huyết trầm trọng hoặc giãn cực kì tràng nhiễm độc. Một số triệu chứng khác: Bệnh nhân có thể sốt, thiếu máu, có thể có phù chân bởi chưng giảm protein máu khi mắc bệnh lâu ngày. Bệnh nặng có thể hiện mất nước: khát nước, môi khô, người hốc hác, thậm chí có triệu chứng sốc như: mạch nhanh, huyết áp tụt, đau bụng khốc liệt vì chưng viêm tuyệt tràng nhiễm độc. Có trạng thái bị sưng đau các khớp, đau vùng thắt lưng và cùng chậu bởi vì viêm khớp cùng chậu…

Biến chứng của bệnh

Biến chứng thường thấy là người bệnh bị suy kiệt, thiếu máu, sốc bởi chưng nhiễm độc, có trạng thái thủng hết sức tràng nếu bệnh nặng. Những biến chứng nhẹ của ruột là giả polyp ( đồng cân xảy ra trong 20% trường học hợp). Những biến chứng ít gặp hơn là nứt hậu môn, rò và áp-xe hậu môn. Nặng thì người bệnh có trạng thái bị chảy máu trầm trọng, hẹp đại tràng, phình cực kì tràng nhiễm độc, thủng và dẫn đến ung thư.Biến chứng khác: viêm quanh mật quản, viêm khớp, hồng ban nút, viêm da mủ hoại thư, viêm xơ đường mật tiên phát, viêm thận bể thận và sỏi, trong đợt cấp nặng của viêm loét hết sức trực tràng chảy máu lan rộng có trạng thái có biến chứng đông máu rải rác nội mạc.

Chẩn đoán và điều động trị viêm loét hết sức tràng chảy máu

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của thầy thuốc (Ảnh minh họa)

Chẩn đoán

  • Viêm hết sức tràng mạn vì nhiễm khuẩn và ký đâm ra trùng: thường gặp nhất là bởi vì chlamydia, herpes và amíp, lao ruột, lỵ trực khuẩn, viêm hết sức tràng giả mạc vì Clostridium diffcile;
  • Bệnh Crohn: đây là loại bệnh có cơ chế bệnh đâm ra và hình thái lâm sàng rất gần với viêm loét tuyệt trực tràng chảy máu, chẩn đoán phân biệt cần dựa vào nội soi với hình ảnh tổn thương xót khu trú hay nhảy cóc và nhất là sinh thiết với sự có mặt của tế bào biểu mô khổng lồ.
  • Bệnh viêm đại tràng bởi thiếu máu cục bộ: thường xảy ra ở người già có dấu hiệu xơ vữa động mạch. Lâm sàng có dấu hiệu thiếu máu ruột sau khi ăn. Xác định văn bằng chụp nhuộm động mạch mạc treo thấy hình ảnh teo hẹp.
  • Viêm cực kì tràng bởi chưng tia xạ: đồng cân sử bệnh nhân dịp có chiếu tia xạ vùng bụng nhất là hạ vị.

Điều trị

Hiện nay vẫn cho có thuốc để điều động trị dứt điểm bênh mà tiền điều động trị giúp lui bệnh. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng, thời đoạn của bệnh, tổng trạng của bệnh nhân mà thầy thuốc sẽ chỉ định sử dụng thuốc cụ thể. Biện pháp độc nhất để điều trị khỏi bệnh hoàn toàn là giải phẫu cắt bỏ hết sức tràng. Phương pháp này thường được áp dụng trong trường học hợp nặng gây nhiễm độc, nguy cơ thủng hết sức tràng mê hoặc khi bệnh không tớp ứng khi điều trị văn bằng thuốc. Song song với việc điều động trị theo chỉ định của bác sĩ, cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho hệ tiêu hóa của bệnh nhân, tránh stress, không sử dụng danh thiếp chất kích thích, uống đủ nước và khám sức khỏe định kỳ. Không đồng cân vậy, đây cũng là những biện pháp giảm nguy cơ mắc bệnh đối với người khỏe mạnh.Khi có triệu chứng, cần đi nhà pha bệnh sớm và điều trị kịp thời khi tổn xót thương chưa lan rộng; theo dõi định kỳ để phát hiện tránh để bệnh tiến triển thành ung thư. Thanh Mai_Trangphuclinh.vnTweet

0 nhận xét: