Khu tái định cư vắng bóng người

20:33 0 Comments

Chúng tôi đi qua khu tái định cư Đắk Đoát, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, xu ly nuoc  tỉnh Kon Tum thuộc đề án bố trí, sắp đặt dân cư ở vùng thiên tai, sạt lở ra vùng an toàn vào một ngày đầu tháng 8. Thế nhưng, trước mắt chúng tôi là cảnh tượng hoang tàn, mái tôn một mệnh nhà bị gió thổi tung, cửa kính vỡ từng mảng, cỏ dại phủ kín các sân nhà. Cả khu tái định cư cho 73 hộ dân nhưng tìm mỏi mắt cũng không thấy một bóng người. Xây nhà rồi bỏ hoangNăm 2010, UBND tỉnh Kon Tum thực hành danh thiếp đề án cha trí, xếp đặt dân cư ở vùng thiên tai, sạt lở ra vùng an toàn cho hàng ngàn hộ dân ở danh thiếp huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông, Đắk Glei, Sa Thầy… Mục tiêu của dự án là để các hộ dân ở vùng đề án sớm ổn định cuộc sống và sản xuất, thực hành tốt chủ trương cha nội trí danh thiếp khu dân cư một cách ăn nhập với điều kiện đâm sống, phòng tránh được thiên tai và phát triển sản xuất của người dân.Tuy nhiên, qua 5 năm thực hành dự án, nhiều khu tái định cư không có dân về ở, gây lãng phí tổn lớn. Tại huyện Đắk Glei, đề án thực hành bố trí sắp xếp, di dời và tái định cư cho 5 điểm là danh thiếp thôn Kon Riêng, xã Đắk Choong; thôn Đông Thượng, Đắk Đoát, xã Đăk Pét; thôn Đông Nây, xã Đắk Man và thôn Đắk Sút, xã Đắk Kroong với 268 hộ, 1.064 người dân tộc thiểu số. Tổng kinh phí tổn lên tới hàng chục tỉ bình nguyên nguồn vốn quốc gia và vì chưng nhân dân đóng góp.

Tại huyện Tu Mơ Rông, trong vòng 5 năm qua đã đầu tư gần 100 tỉ đồng để thực hành di dời 1.300 hộ dân thuộc 23 thôn làng nằm trong vùng sạt lở hiểm nguy về nơi tái định cư an toàn. Tuy nhiên, nhiều làng tái định cư, người dân không chịu về ở huyễn hoặc về ở rất ít, như danh thiếp khu tại xã Đắk Sao, Văn Xuôi, Măng Ri… Điển hình khu tái định cư làng Ba Khen - Long Tro, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông có tổng cộng 72 hộ dân nhưng hiện đồng cân có 3 hộ dân ở ổn định, lâu dài. Khi chúng tao đến, cả khu tái định cư rộng lớn cỏ mọc um tùm, không một bóng người, nhiều ngôi nhà cửa mở hoác như nhiều tháng không có người ở. Các khu tái định cư trên địa bàn danh thiếp huyện Kon Plông, Sa Thầy, Đắk Hà… cũng chưa ổn định cuộc sống. Khu tái định cư tại làng Đắk Đoát, xã Đắc Pét, huyện Đắk Glei xuống cấp   Bất hợp lý Tại khu tái định cư Kon Riêng, xã Đắk Choong, huyện Đắk Glei, nhiều người dân phản ánh vì khu tái định cư được xây trên đồi cao cho nên gió rất mạnh, dễ sạt lở vào mùa mưa; đã có 2 ngôi nhà bị sụp xuống vực… Vì vậy, dù đã ra ở nhưng nhiều người dân rất lo ngại thành thử vào mùa sản xuất, họ vẫn quay về làng cũ.

Ông A La - làng Ba Khen, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông - cho biết căn nguyên ông và những hộ dân khác vẫn ở lại làng cũ mà không chịu về làng tái định cư là bởi vì xa đường lớn, nhà được xây thấp thành thử rất nóng, xa nơi sản xuất. Hơn nữa, giếng nước do quốc gia đầu tư bị đục chẳng thể dùng được, không có công trình phụ. "Vì không có đứa ở cho nên mới đây, đường điện tại khu tái định cư cũng đã bị cắt thường xuyên rồi" - ông La cho biết thêm. Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, căn nguyên một số phận khu tái định cư người dân không về ở huyễn hoặc về ở rất ít là bởi chưng theo phong tục, người dân trước đây ở nhà sàn tre nứa, mái lợp tranh, chuồng trại chăn nuôi ở dưới sàn nhà. Trong thời kì mùa vụ, danh thiếp hộ dân ở tạm thời tại làng cũ để thuận lợi việc canh tác, sản xuất; trước mùa mưa bão, danh thiếp hộ dân này chuyển về ở tại khu tái định cư để bảo đảm an toàn sinh mệnh và tài sản trong mùa mưa. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính thị quyền một mệnh xã chưa quyết bại liệt trong công tác vận động, tuyên truyền thành ra hiệu quả chưa cao."Tôi vừa đi vào làng cũ xem bà con đã về ở lại chưa, nếu chưa về thì tiền đạo thôn trưởng xu ly nuoc  vận động bà con về để cho học sinh bước vào năm học mới và mùa mưa bão đang tới gần" - ông Cao Minh Luyến, Phó Chủ tịch xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, nói. Theo UBND tỉnh Kon Tum, tính chất đến cuối năm 2014, các dự án cha nội trí dân cư đã sắp đặt ổn định cho 1.910 hộ với 8.284 nhân dịp khẩu, đạt 83% tổng số hộ so với mục tiêu danh thiếp đề án được duyệt.  

Hoàng Thanh (Người lao động) Mọi thông tin bài vở huyễn hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa đồng cân email: banbientap@cafeland.vn; Đường dính dáng nóng: 0942.825.711.

0 nhận xét: